OpenCv (Open Source Computer Vision) เป็น library programming functions ที่ใช้ช่วยในการเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับ computer vision แบบ  realtime ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ windows, Linux, Mac, iOs และ Android โดยมี Algorithm ที่ optimized แล้วมากกว่า 2,500 algorithm มียอดดาวน์โหลดมากว่า 2.5M ครั้งจากทั่วโลก และรองรับภาษา C, C++,Java Python ในการพัฒนาโปรแกรม เวอร์ชั่นปัจจุบันอยู่ที่ 2.4.3 (ข้อมูลวันที่ 16/12/2012)


     Emgu CV เป็น library ที่ใช้ช่วยในการเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับ computer vision แบบ realtime เหมือน OpenCV แหละครับ แต่ต่างกันตรงที่ภาษาที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรม เพราะ Emgu CV จะใช้ภาษาพวก .NET ในการพัฒนา เช่น C# , VB, VC++, IronPython etc. เวอร์ชั่นปัจจุบันอยู่ที่ 2.4.2 (ข้อมูลวันที่ 16/12/2012)


ประโยชน์ของ OpenCV และ EmguCV มีมากมายหลากหลายครับ เช่น

  • เป็นตัวอย่างการนับจำนวนคนในภาพ


  • ตัวอย่างนี้น่าสนใจมากครับ เราจะใช้มือในการช่วยเล่นเกมส์แทนการใช้เมาส์ครับ ถ้าทำได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านอื่นๆ อีกมากมายเลย 




  • เป็นโปรแกรมที่ใช้แก้โจทย์เกม sudoku 



    • โปรแกรมช่วยเล่นเกม Diamond Dash บน facebook ก็ใช้ opencv เหมือนกันครับ 



5 ความคิดเห็น

April 2, 2013 at 3:06 AM

นับจำนวนคนในภาพ
โปรแกรมที่ใช้แก้โจทย์เกม sudoku
เราจะใช้มือในการช่วยเล่นเกมส์แทนการใช้เมาส์
อยากได้ตัวโปรแกรม ที่โชว์คับ อยากศึกษา คับ มีตัวอย่างไหม คับ

Reply
April 2, 2013 at 9:13 AM

@chainared sudapad ตัวโปรแกรมผมไม่มีหรอกครับ ผมเพียงแค่ search ตัวอย่างงานที่ใช้ image processing ในการแก้ปัญหามาให้ดูเพียงเท่านี้แหละครับ ผมว่าถ้าคัณจะศึกษามันจริงๆ ผมแนะนำให้ลองเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ก่อนครับ แล้วค่อยเพิ่มความยากไปทีละขั้น เพราะตัวอย่างวีดีโอที่ผมได้นำมาให้ดูนั้น ค่อนข้างจะยาก และซับซ้อนมากครับ

Reply
April 2, 2013 at 10:28 AM

ขอบคุณ คับ

Reply
June 21, 2013 at 3:05 PM

แอดมินครับ ผมตรงเริ่มที่อะไรก่อนครับ

Reply
March 18, 2019 at 11:22 PM

จะเรื่มยังไงดีครับ

Reply

Post a Comment

Templated by Blogger Items